Liên kết nội bộ giúp cho con bọ tìm kiếm thu thập dữ liệu tốt hơn.
Nhiều khi seo các bạn mãi lo về xây dựng liên kết ngoài mà không để ý đến liên kết nội bộ (Internal Links). Liên kết này cũng khá là quan trọng trong vấn đề seo nó có thể giúp ích cho trang web của các bạn trong vấn đề tăng rank. Hôm nay thế giới tin học online sẽ chia sẻ cho các bạn cách thức xây dựng liên kết nội bộ để mau chóng đưa website của các bạn vào top 5 google.
Internal Links là tài nguyên SEO quý giá mà nhiều Webmaster không tận dụng, bỏ qua. Những liên kết nội bộ này giúp điều hướng, tăng pageview và công dụng cho việc làm SEO.
Liên kết nội bộ (Internal links)
Internal links là những siêu liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một tên miền.Theo cách hiểu thông thường, một liên kết nội bộ nghĩa là trong những điểm nối đến một trang khác trên cùng một website.
Tối ưu định dạng
Sử dụng từ khóa mô tả trong anchor text đem lại ý nghĩa cho chủ đề hoặc từ khóa liên quan đến trang mục tiêu trên cùng một trang web.
Internal link là gì?
Liên kết nội bộ (internal link) là các liên kết từ một trang cùng một tên miền đến một trang khác trên cùng một tên miền đó. Chúng thường được sử dụng trong việc điều hướng đến một trang mà chúng ta cần hướng đến.
Những loại liên kết này rất hữu ích vì 3 lý do chính:
Chúng cho phép người dùng điều hướng một trang web.
Giúp thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho các trang web nhất định.
Chúng giúp hệ thống các liên kết lan truyền link juice xung quanh trang web (quyền xếp hạng).
Áp dụng tốt nhất trong SEO
Liên kết nội bộ là nhân tố quan trọng cho việc thiết lập kiến trúc trang web và lan rộng link juice (URL cũng rất cần thiết). Vì vậy, phần này là việc xây dựng SEO – kiến trúc trang web thân thiện với liên kết nội bộ.
Trên trang web, công cụ tìm kiếm cần được nhìn thấy nội dung để liệt kê các trang quan trọng dựa trên từ khóa được đưa ra. Chúng cũng cần có quyền truy cập vào cấu trúc liên kết để crawl – cấu trúc cho phép spider duyệt qua các lộ trình của một trang web để tìm tất cả các trang trên một website. Có hàng trăm ngàn các trang web mắc sai lầm nghiêm trọng khi giấu đi đường liên kết của chính họ để công cụ tìm kiếm không thể truy cập. Điều này cản trở khả năng của họ để có được những trang được liệt kê trong chỉ số công cụ tìm kiếm. Hình minh họa trên.
Trong ví dụ trên, spider của Google khi truy cập vào trang “A” và nhìn thấy nhiều liên kết nội bộ đến trang “B” và “E”. Tuy nhiên trang quan trọng C và D có thể vào trang web, spider không có cách nào để truy cập vào hai trang đó, hoặc thậm chí không biết chúng tồn tại, vì không trực tiếp crawl liên kết trỏ đến những trang này. Theo Google, những trang này về cơ bản là không tồn tại – nội dung quan trọng, có chứa từ khóa quan trọng, và nếu điều hướng tốt sẽ giúp cho spider không thấy sự khác biệt nào giữa các trang trong trang web và giúp nó có thể thu thập dữ liệu tốt hơn. Và khi giúp Spider crawl dữ liệu nhanh chóng nghĩa là bạn đang tối ưu để thân thiện với nó. Chắc chắn Google rất thích điều này
Cấu trúc tối ưu cho một trang web giống như một kim tự tháp (dấu chấm lớn trên đầu là trang chủ).
Cấu trúc này có thể liệt kê số lượng tối thiểu của liên kết giữa trang chủ đến bất kỳ trang nào trong website. Điều này có ích vì nó cho phép link juice (quyền thứ hạng) follow toàn bộ trang web, do đó tăng khả năng xếp hạng cho mỗi trang. Cấu trúc này là phổ biến trên nhiều trang web nổi tiếng như Amazon, hay http://vandinh.vn/ trong hệ thống chuyên mục và chuyên mục con.
Nhưng làm cách nào để thực hiện điều này? Cách tốt nhất để làm điều này là liên kết nội bộ và bổ sung cấu trúc URL. Ví dụ, chúng liên kết nội bộ đến một trang ở địa chỉ http://ersonline.info/dich-vu-seo/dich-vu-seo-tu-khoa/ với anchor text “Dich vu SEO tu khoa”. Dưới đây là các định dạng cho một liên kết nội bộ được định dạng đúng. Hãy tưởng tượng liên kết này ở tên miền thegioitinhoconline.com.
Trong hình minh họa ở bên trên, thẻ <a> bắt đầu của một liên kết. Thẻ liên kết có thể chứa hình ảnh, văn bản hoặc một hình thức nào đó, tất cả đều giúp cho người dùng có thể click vào một điểm nào đó trên trang, giúp họ có thể di chuyển đến một trang khác. Đây là khái niệm ban đầu về Internet “siêu liên kết – hyperlink”. Vị trí xuất hiện liên kết nói cho các trình duyệt và công cụ tìm kiếm – nơi liên kết. Trong ví dụ này, trang chỉ lựa chọn dây thắt lưng được thực hiện bởi một người đàn ông tên là Erso, do vậy liên kết sử dụng anchor text “Dich vu SEO bởi Erso”. Thẻ </a> đóng liên kết, do đó các phần tử sau của trang sẽ không áp dụng thuộc tính liên kết.
Đây là định dạng cơ bản nhất của môt liên kết và nó rất dễ hiểu cho công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm spider biết rằng chúng cần thêm liên kết bên này để liên kết đồ thị – động cơ của các trang web, sử dụng nó để tính toán các biến truy vấn độc lập (như MozRank) và follow để lập chỉ mục nội dung cho những trang tham chiếu.
Dưới đây là một số lý do cho thấy tại sao các trang web có thể không lập được chỉ mục là do không thể truy cập được .
Liên kết thông qua các form yêu cầu
Các Form yêu cầu có thể bao gồm các yếu tố cơ bản như menu thả xuống hay các yếu tố phức tạp như biểu mẫu thu thập dữ liệu. Trong cả hai trường hợp, spider sẽ không cố gắng tìm cách “submit” form và do đó, bất kỳ nội dung hay liên kết nào dễ có thể truy cập thông qua một form được ẩn với những công cụ.
Liên kết thông qua các hộp thoại tìm kiếm nội bộ
Spider không cố gắng thực hiện tìm nội dung, và do đó nó ước tính có hàng triệu trang được ẩn sau hộp tìm kiếm nội bộ mà nó không thể tiếp cận.
Liên kết đặt trong Un-Parseable Javascript
Liên kết bằng cách sử dụng Javascript sẽ gặp khó khăn trong việc crawl dữ liệu. Vì lý do này, nó khuyến khích chúng ta tạo những liên kết HTML chuẩn thay vì sử dụng Javascript làm liên kết.
Liên kết trong Flash hoặc các Plug – Ins
Bất kỳ liên kết nhúng trong Flash, Java applets và các plug – ins khác thường không được truy cập bằng công cụ tìm kiếm.
Liên kết trong trang có hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết
Các công cụ tìm kiếm thường giới hạn khoảng 150 liên kết cho mỗi trang trước khi chúng chặn spidering trang liên kết bổ sung từ trang ban đầu. Giới hạn này có phần linh hoạt và các trang đặc biệt quan trọng có thể lên 200 hoặc thậm chí 250 liên kết, nhưng trong thực tế hãy hạn chế số lượng liên kết trên trang trong khoảng 150 liên kết nội bộ hoặc nếu không có thể có nguy cơ mất khả năng để có thêm các trang được crawl.
Liên kết trong các Frame hoặc I – Frame
Về mặt kỹ thuật, các liên kết trong Frame và I – Frame đều có thể crawl dữ liệu, tuy nhiên cả hai cấu trúc hiện nay vẫn có nhiều vấn đề khiến Spider khó khăn trong việc crawl dữ liệu. Chỉ một số ít webmaster chuyên nghiệp với một sự hiểu biết kỹ thuật cực tốt, hiểu rõ được cách thứ tìm kiếm của Spider mới có thể giúp Spider crawl dữ liệu dễ dàng. Vì vậy không nên sử dụng những yếu tố này để kết hợp với các liên kết nội bộ.
Bằng cách tránh những bẫy các liên kết nội bộ trên trang web, tạo liên kết trong HTML đơn giản sẽ cho phép các Spider dễ dàng truy cập đến các trang nội dung của họ. Liên kết có thể có các thuộc tính bổ sung để các công cụ bỏ qua một số liên kết này, với ngoại lệ quan trọng của thẻ rel = “nofollow”.
Thuộc tính rel = “nofollow ” có thể được sử dụng với cú pháp:
Trong ví dụ này, bằng cách thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào thẻ liên kết, webmaster đã nói cho công cụ tìm kiếm mà họ không muốn liên kết này được giải thích một cách thông thường. Nofollow xuất hiện như một phương pháp giúp ngăn chặn bình luận tự động trên blog, guestbook, và liên kết spam. Liên kết được gán nhãn nofollow được giải thích hơi khác bởi mỗi công cụ.
Ngoài ra các bạn phải tích cực xây dựng cho website một hệ thống backlink có pr cao vững mạnh.
Chúc các bạn thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét