Khi xây dựng xong website, việc quan trong nhất là làm sao để đưa website của bạn lên được top google. Lúc đó chúng ta phải thực hiện seo off-page, nói đế việc này thì xây dựng backlinks là một điều không thể thiếu được, dù site của các bạn nội dung có tốt đến đâu mà thiếu một hệ thống baclinks chất lượng trỏ đến site thì việc site của các bạn lên top là điều khó có thể.
Để giúp các bạn hình dung hơn về việc seo off-page thì mình sẽ giải thích qua về việc này.
Thế Nào là Seo Off-page.
Dễ hiểu nhất thì SEO off-page là nói đến các kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được thực hiện bên ngoài site của bạn. Đây là thuật ngữ mô tả việc xây dựng liên kết từ các hệ thống website khác trỏ về website của bạn. SEO off-page sẽ được thực hiện khi bạn thực hiện khá tốt nhiệm vụ SEO on-page. Việc tạo mối quan hệ trên cộng đồng (SEO off-page) sẽ giúp bạn tăng thứ hạng cho website của mình trên các công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn thực sự nghiêm túc về SEO off-page, tốt hơn hết là bạn nên tập trung về chất lượng hơn là số lượng. Ví dụ : 1 link chất lượng cao và tốt sẽ có giá trị cao hơn cả 100 back links có chất lượng kém, link kém chất lượng có thể sẽ làm cho site bạn bị google để ý là spam.
Chiến Thuật Xây Dựng Bacnklink.
Hiện nay có rất nhiều chiến lược giúp bạn SEO off-page và xây dựng link, nhưng trong bài viết này mình sẽ liệt kê một số phương pháp được nhiều SEOer sử dụng nhất cùng với các ưu nhược điểm của chúng.
1. Trao đổi link (Link Exchange).
Trao đổi link là phương pháp xây dựng link mà bạn thực hiện với các website có cùng chủ đề từ đó làm tăng số lượng link của bạn từ các domain khác nhau. Đây là một nhân tố chính của thông số page rank đối với Google. Nhưng bạn hãy cẩn thận các black-hats bạn dùng có thể gây phản tác dụng.
Ưu điểm:
- Bạn sẽ tạo được nhiều link từ nhiều domain. Với cùng một số lượng link, Google sẽ đánh giá cao các website có links từ nhiều nguồn domain khác nhau hơn.
- Link được nối đến các site cùng chủ đề
- Do chỉ mất công tìm các đôí tác link do đó chi phí thấp
- Bạn có thể tích lũy link: ví dụ 1 năm bạn trao đổi được 100 link, có thể 50% số link đó sẽ mất đi sau 1 năm đó nhưng nếu năm sau bạn vẫn trao đổi 100 link thì sau đó bạn sẽ có 150 links
- Mất thời gian xây dựng link
- Cấu trúc outbound link của bạn bị ảnh hưởng
- Chất lượng link không cao
Nếu bạn trở thành thành viên của các diễn đàn, blog, Facebook, Google+, Twitter, Pinterest,linkedIn,… bạn có thể mở rộng các mối quan hệ online của mình. Từ đó bạn sẽ tạo được lượng backlink lớn trỏ đế site của bạn.
Ưu Điểm:
- Tạo được nhiều link trong thời gian ngắn
- Cấu trúc outbound link không bị ảnh hưởng
- Tích lũy link tốt
- Chi Phí thấp
- Xây dựng được hình ảnh và thương hiệu cho site
- Một số link nếu tồn tại lâu trong diễn đàn có thể rất giá trị như kiểu đồ cổ được để lâu, vì thế đây là cách mà nhiều người làm.
- Số lượng link nhiều nhưng chất lượng không cao
- Không phải chủ đề nào cũng dễ dàng tìm được diễn đàn cùng chủ đề
- Chi phí vừa phải nhưng mất thời gian tìm và trả lời bài viết.
Đây là một trong số ít các thủ thuật xây dựng link bạn có thể kiểm soát gần như là hoàn toàn. Nhiều người cho rằng phương pháp này đã không đáng sử dụng nữa nhưng cá nhân tôi cho rằng nó vẫn có ích chỉ có điều nó phụ thuộc vào việc bạn chọn các directories hiệu quả đến đâu.
Ưu Điềm:
- Cấu trúc outbound link ít bị ảnh hưởng
- Chí phí thấp, thời gian tạo link nhanh
- Nguồn link đa dạng từ nhiều domain
- Có tích lũy theo thời gian
- Chất lượng thấp
- Directories khó theo một chủ đề xuyên suốt mà thường tản mát.
Mua link là phương pháp giúp bạn có được link chất lượng trong thời gian ngắn. Có rất nhiều cách khác nhau giúp bạn mua link. Bạn có thể mua link từ các công ty xây dựng link hoặc ban cũng có thể mua link trực tiếp từ người chủ của website. Nếu bạn mua phải link nofollow thì bạn có thể gặp rắc rối với Google. Nếu Google phát hiện ra việc mua bán của bạn, site của bạn có nguy cơ bị xóa khỏi directory của họ.
Ưu điểm:
- Chất lượng link cao
- Thời gian nhanh
- Chọn link cùng chủ đề dễ dàng
- Cấu trúc outbound link không bị ảnh hưởng
- Nhược điểm:
- Không tích lũy được, mua bao nhiêu trả bấy nhiêu
- Chi phí cao
- Có khả năng bị Google banned.
Nếu bạn thường xuyên cập nhật các bài viết lên site của mình về những lĩnh vực xoay quanh chủ để bạn đang theo đuổi, bạn sẽ thu hút được người đọc site nếu bài viết chất lượng. Lượng truy cập là môt trong những yếu tố để tăng xếp hạng của bạn. Google chỉ index những bài viết mới và đánh giá độ liên quan của bài viết đó.
Ưu Điểm:
- Do nguồn bài viết uy tín nên chất lượng link tốt
- Cấu trúc outbound link không bị ảnh hưởng
- Có thể đồng thời xây dựng thương hiệu
- Có tích lũy
- Chi phí có thể cao: nếu bạn làm affiliate và không tự viết được bài viết bằng tiếng anh (hiện nay đây là một trong cản trở lớn nhất của rất nhiều bạn đang làm MMO) thì đây thực sự là thách thức lớn bởi bạn phải trả chi phí cho outsource. Còn nếu bạn định đăng bài viết bằng cách copy các bài viết từ site khác mà chỉ thay từ đồng nghĩa như tính năng của MS Word thì có lẽ bài viết của bạn không thể qua mặt được site uy tín.
- Xây dựng link chậm do số lượng bài viết giới hạn
- Nguồn link không đa dạng do ít domain.
Đây là một cách hiệu quả giúp bạn phát triển site nhưng hiện nay nhiều người đang spam các site social bookmarking mà không thực sự hiểu biết về cách sử dụng nó. Vì bài viết trên các site này được update thường xuyên nên các công cụ tìm kiếm như Google rất ưu tiên loại site này và thường xuyên ghé thăm chúng. Bạn tốt nhất hãy thực hiện social bookmarking các site uy tín như Digg, Delicious, StumbleUpon, Propeller,… Nhưng, hãy chú ý khi làm tag bởi nó rất cần thiết cho việc quảng bá bài viết, site của bạn trên phạm vi rộng.
Ưu điểm:
- Tốc độ nhanh với sự trợ giúp từ autofill khi reg, ngoài ra hiện nay cũng có các soft auto submit giúp bạn.
- Bạn chỉ nên submit vào các primary site
- Các link đa số là nofollow với chất lượng thấp.
Đây là một thủ thuật bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được để tạo ra các bài viết content mà người khác muốn link đến. Mục đích của link baiting là sáng tạo nội dung tạo ra sự chú ý với người đọc để họ lấy thông tin trên site của bạn rồi đặt đường link quảng cáo cho bài viết tai các trang khác. Mục tiêu chính là thu hút các liên kết nội dung site bằng sự chú ý. Nó có thể hài hước, giả trí, thậm chí ngớ ngẩn,… miễn là người đọc thấy bài viết hay và copy bài đó sang site khác và để lại liên kết về site của bạn. Không nhất thiết phải là liên kết liên quan. Nó giống như kiểu một loại virus lan truyền khắp cộng đồng mạng.
Ưu điểm:
- Có thể tạo nhiều backlink mới
- Chi phí thấp
- Một link bait thành công có thể tăng inbound link, lượng traffic, và hình ảnh thương hiệu của site của bạn.
- Mất thời gian
- Nhiều link chất lượng không cao
- Không chủ động
Link đến các page trong cùng site của bạn hoặc các site cùng là sở hữu của bạn. điểu này làm tăng số lượng link của bạn. Một ví dụ điển hình thành công đó là Wikipedia.
Ưu điềm:
- Chất lựợng link tốt
- Có tích lũy
- Số lượng link nhiều
- Có thể linh hoạt thay đổi theo chiến lược SEO của bạn
- Tính ổn định cao do là sở hữu của bạn nên bạn kiểm soát link được.
- Mất thời gian xây dựng
- Chi phí cao
- Số lượng IP và domain không nhiều.
Chúc các bạn thành công trong công cuộc phát triển website.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét