khi thiết kế một blog hay một website, thì
ai cũng muốn là site của mình luôn đứng top để làm được điều này chúng ta thường
tìm mọi cách như
đi đặt
backlink, tối ưu từ khóa, tiêu đề, mô tả, nội dung.... đôi khi vì một lý do nào
đó chúng ta có một vài sai sót khiến site mình tụt hạng, bài viết này của mình
sẽ giúp các bạn khắc phục được vấn đề này.
Sau đây là
10 lỗi thường gặp khi seo blog mà mình đã đúc kết được khi thiết kế website.
1. Mua
Backlinks.
Với cách này
bạn có thể có sự tăng trưởng trong khoảng thời gian ngắn hạn bằng cách mua các
backlink từ các site có thứ hạng page rank cao nếu trang web của bạn đã phổ biến,
nhưng bạn vẫn còn một nguy cơ ở đây. Liên kết trả tiền đôi khi được gắn cờ của
bộ máy tìm kiếm chuyên nghiệp của Google. Bạn có thể tự hỏi làm thế nào họ sẽ bắt
tôi? Thực ra thì có các bot của Google và một nhóm đặc biệt tại các công ty tìm
kiếm google có các mô hình có vấn đề về liên kết mỗi ngày!
Ví dụ nếu bạn
trả tiền cho một số liên kết được trỏ tới trang web của bạn trong cùng một
ngày, một số liên kết có thể sẽ được gắn cờ như là một loại hoạt động liên kết
bất thường. Liên kết từ các website có chủ đề hoàn toàn không liên quan sẽ được
đặt vào diện nghi ngờ.
Tôi muốn giới
thiệu phương pháp cũ là gửi bình luận kèm liên kết, với cách thủ công này thì
blog của bạn vẫn sẽ có thể phát triển với một tốc độ ổn định. Theo thời gian, kết
quả cuối cùng sẽ có giá trị, tuy nhiên nếu bạn mua liên kết thì đừng sử dụng
cùng một đoạn text dùng trong link đến site cho tất cả chúng, bạn cần thay đổi
nó sao cho khác đi một chút.
đó là mẹo để qua mặt google, vì nếu tất cả
site mua backlinks cùng chung một text thì sẽ dễ bị phát hiện.
Nếu bạn khó
khăn về tài chính không thể mua text link thì có thể liên lạc với các webmatter
khác và gửi yêu cầu trao đổi text link với website của họ. Google xem đây là
backlink tự nhiên.
2. Lỗi Trùng
Lặp Nội Dung
Nhiều
blogger tôi biết cố gắng để nhắm mục tiêu cùng một chủ đề với một biến thể của
từ khóa cơ bản rất giống nhau. Ví dụ, ‘kiếm tiền trên trực tuyến” và “kiếm tiền
trên mạng” là khá tương tự, và tạo ra một trang hoàn toàn khác nhau cho mỗi từ
khóa sẽ không thêm nhiều giá trị cho trang web của bạn.
Bạn thực sự
có thể chơi với các chủ đề, từ khóa cơ bản là giống hệt nhau nhiều như thế nào?
Nếu không thể, bạn có thể sẽ kết thúc bằng việc viết cùng một nội dung cho cả
hai từ khóa, điều này sẽ đặt ra một nguy cơ site của bạn sẽ bị phạt bởi công cụ
tìm kiếm. Thay vào đó, bạn nên cố gắng thâm nhập vào một chủ đề gốc hoặc từ khóa
cụ thể và làm cho một nỗ lực để tăng cường cho mỗi bài.
Với nội dung
bài viết không trùng lặp thì bạn có thể đưa site bạn mau chóng phát triển.
3. Theo Đuổi
Page Rank
PageRank hiện
tại là quan trọng cho sự thành công của bất kỳ trang web nào. PageRank càng
cao, site bạn sẽ xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm, và sẽ nhận được nhiều
khách truy cập hơn.
google
pagerank
Tuy nhiên PR
chắc chắn không phải là thước đo duy nhất giúp bạn cải thiện sự thành công cho
site. Hơn nữa, Google đã đề cập rằng PageRank là một trong 200 chỉ số được sử dụng
để thu thập dữ liệu và xếp hạng một trang web. Thay vào đó, bạn nên tập trung
vào công cụ Analytics, ROI và tính thích hợp theo khuyến cáo của chính Google.
4. Để Việc Đặt
Tag Tự Động
Các tag tiêu
đề không thể phủ nhận là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để xếp hạng
tìm kiếm. Blogger mới bắt đầu viết thường dùng tiêu đề để mô tả chủ đề trong
quá nhiều từ. Đầu tiên, bạn muốn giữ lại tiêu đề khá ngắn (không quá 60 ký tự),
nhưng quan trọng hơn, bạn nên tập trung tối ưu hóa các tags tiêu đề.
Ví dụ, nếu bạn
viết một bài có tiêu đề “What Is A Niche Blog And How Do I Create It?” Tag tiêu
đề của bạn nên được nhắm mục tiêu hơn đối với một từ khóa, có lẽ một cái gì đó
giống như “What Is A Niche Blog?” với “a niche blog” thích hợp là một từ khóa.
Bạn chắc chắn sẽ muốn kiểm tra sự phổ biến của các từ khóa tương ứng với một
công cụ từ khóa như Google Adwords trước khi tối ưu hóa cho nó. Hãy xem xét
thay đổi nó và bạn có thể thưởng thức một vị trí tốt hơn trong công cụ tìm kiếm,
và kết quả là nhiều khách truy cập hơn.
5. Hy Sinh
Việc Hướng Tới Nội Dung.
Trong khi
nhiều blogger phụ thuộc vào nội dung để phát triển blog của họ, có một số người
đã trở thành bị ám ảnh với việc thiết kế các blog của họ. Mặc dù rằng nếu bạn
không có một thiết kế hấp dẫn, visitor sẽ không được thu hút vào trang web của
bạn. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng quá nhiều đồ họa hoặc hình ảnh sẽ gây cảm
giác chật chội và làm chậm nó chậm đi.
Mình thấy nhiều trang web bằng cách sử dụng
Flash và hy sinh tốc độ trang cho các chuyển động và âm thanh. Chắc chắn là một
thiết lập hấp dẫn, nhưng không phải là một sự đánh đổi xứng đáng. Điều này cũng
sẽ ngăn chặn công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn với một
tốc độ mong muốn.
các bạn nên
nhớ rằng bộ máy google dùng phần mềm tìm kiếm spider để craw website, phần mềm
này nó chỉ biết đọc nội dung trên site chứ không biết hình ảnh đó có đẹp hay
không. mình cũng đồng tình là website thiết kế phải bắt mắt nhưng không nên quá
chú trọng về vấn đề này, với việc lên top google thì "content is
king" (nội dung là vua)
6. Sử Dụng
Blog Hosting Miễn Phí
Các dịch vụ
blog mà cung cấp lưu trữ miễn phí như Blogger, TypePad… có thể cung cấp một nền
tảng khá tốt và một giá trị tuyệt vời. Tuy nhiên, nó không đủ linh hoạt để có
thể cài đặt Plugins, Themes và phần mở rộng khác mà bạn thực sự mong muốn cho
các kết quả SEO tốt hơn.
Tất cả những
điều bạn nên làm là đăng ký tên miền riêng của bạn, mua một host lưu trữ không
quá đắt. Nếu không có nhiều tiền để mua sắm thì bạn không nên chi tiêu nhiều
hơn 50 USD cho cả năm. Có thể sẽ tốn thêm một vài USD mỗi tháng để giúp bạn quản
lý toàn bộ trang web của mình, song sức của việc độc lập này có thể gặt hái phần
thưởng tuyệt vời khi hoạt động viết blog của bạn phát triển.
7. lạm Dụng
Nhồi nhét Từ Khóa.
Có lẽ một
trong những sai lầm về SEO phổ biến nhất là nhồi từ khóa. Nó không chỉ là phi đạo
đức, nhưng cũng sẽ làm tổn thương thứ hạng tìm kiếm blog. Nếu bạn thực sự muốn
để xếp hạng cho một loạt các từ khóa thì bạn nên tạo ra một trang riêng biệt
cho từng từ khoá và tối ưu hóa cho phù hợp. Thay vì sử dụng văn bản ẩn hoặc
trùng lặp nội dung thì bạn nên tập trung vào việc tạo ra các trang hữu ích có từ
khóa của bạn như là một phần của nội dung. Nên nhớ rằng việc cố gắng điều chỉnh
một công cụ tìm kiếm như Google là một sai lầm lớn.
Có thể bạn
đánh lừa được bộ máy tìm kiếm trong thời gian đầu nhưng rồi bạn sẽ bị google
phát hiện và cho vào "blacklist" là bạn khó có thể lấy lại vị trí cũ
với tên miền cũ.
8. Viết Nội
Dung Quá Ngắn.
Nhiều trang
web, đặc biệt là blog thường lướt sóng bằng việc viết bài quá ngắn. Với nội
dung quá ngắn này sẽ không tiện cho việc xuất bản trong blog và việc index của
google sẽ không đánh giá cao.
Làm thế nào
để trình bày được bài viết nếu nó chỉ có 400 từ? Viết bài viết rất sẽ làm ảnh
hưởng đến sự trung thành của người đọc, cộng với trang của bạn có thể được coi
là chất lượng thấp khi nói đến SEO.
9. Làm Seo Một
Cách Chính Xác.
Lỗi này nghe
có vẻ khá chung chung. Không phải chỉ có một đúng cách để tối ưu hóa các bài viết
của bạn cho công cụ tìm kiếm, có một vài phương pháp đã được chứng minh để bạn
có thể sử dụng. Ví dụ, liên quan đến xây dựng liên kết, một số blogger mà tôi
biết đã mắc phải sai lầm khi chỉ đặt liên kết đến trang chính của blog họ sở hữu.
Thay vào đó, bạn nên xây dựng các liên kết trỏ đến các bài viết phổ biến. Luôn
luôn có một cái gì đó mới để tìm hiểu về SEO, do đó hãy chắc chắn rằng kiến
thức tối ưu hóa của bạn được cập nhật bằng cách đọc các bài báo hoặc hướng dẫn
từ các tác giả có trình độ như Matt Cutts của Google.
10. Quên Đặt
Các Tag ALT.
Trong khi
các báo cáo của Google (phần mềm WebCEO) không đặt trọng tâm lớn trên các thẻ
ALT, công cụ tìm kiếm khác như AOL, Bing, và Yahoo thì lại có. Sự thật là một bức
tranh chỉ là một tập tin hình ảnh nếu nó không phải là tối ưu hóa cho một từ
khóa. Để tối ưu hóa nó, sử dụng các thẻ ALT khi chèn hình ảnh của bạn trong một
bài viết, bạn chắc chắn sẽ thấy kết quả tốt hơn.
Ngoài ra bạn
cũng nên xem xét việc đặt tên các tập tin của hình ảnh như là từ khóa của bạn
hoặc ít nhất là đến một thời hạn xác định. Nếu bạn đang viết blog về luật bản
quyền, đặt tên cho hình ảnh của bạn là “copyright-laws.jpg”, không phải là một
cái gì đó như ‘picture10.jpg ‘. Lỗi này mình nghĩ cũng thuộc loại phổ biến, vì
thi thoảng mình cũng không chú ý đến tên images lắm.
Tóm Lại.
Mình thấy những
sai lầm về SEO khá thường xuyên, chẳng hạn như việc sử dụng các mô tả chung
chung cho bài viết, không cập nhật sơ đồ trang web, trang 404 bị hỏng và các lỗi
ngữ pháp trong nội dung trang web. Hầu hết tất cả, mình thấy bài viết thiếu tổ
chức và chỉ đơn giản là chứa quá nhiều văn bản mà không cần tách biệt của bất kỳ
loại, chẳng hạn như khoảng cách hoặc tiêu đề. Đó là chỉ đơn giản là không hấp dẫn
độc giả của bạn. Nó mất đi từ kinh nghiệm tổng thể, và chất lượng của trang web
của bạn sẽ bị giảm. Những sai lầm SEO này trông có vẻ cơ bản cho một số người,
nhưng bạn không nên bỏ qua. Tốt hơn, hãy xem xét đánh giá blog của bạn ngay lập
tức để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện SEO đúng hướng.
Qua bài viết
này mình hy vọng sẽ giúp ích cho việc đi đúng hướng của blog, website của bạn
chúc các bạn thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét