8 Vấn Đề Về Link Building Mà Bạn Nền Tránh

8 Vấn Đề Về Link Building Mà Bạn Nền Tránh

   Trong một thời gian dài trước đây, nhiều publisher đã xem việc thực hiện link building như là một phương pháp chính để kiếm backlink và đẩy mạnh search rankings cho website của mình. Điều này đã dẫn đến một số lượng lớn website bị dính những đòn trừng phạt về liên kết (link penalty) hoặc các thuật toán mới như Penguin ra đời. Việc khôi phục lại đòi hỏi phải có một cách tiếp cận toàn diện để loại bỏ một phần các liên kết này.

Dưới đây là 8 vấn đề liên kết phổ biến nhất dẫn đến việc bị trừng phạt liên kết (link penalty) hoặc mất ranking do Google cập nhật các thuật toán.

1) Các Directories có chất lượng thấp - Low-Quality Directories
Hiện chưa có các bằng chứng rõ ràng cụ thể nào về việc các directory có chất lượng thấp bị trừng phạt khi thuật toán Penguin ra đời. Để submit website của bạn vào được các directory lớn và quan trọng như Yahoo Directory, DMOZ, Best of the Web và Business.com là một điều tuyệt vời. Ngoài ra bạn cũng nên tìm một vài directory xác định trong lĩnh vực chuyên môn website của bạn để submit. Và các bạn cũng nên nhớ là các directory thường không phải là những nguồn cung cấp link lớn chủ yếu.

2) Các bài Guest post ít liên quan - Low Relevance Guest Posts 
Viết bài cho các website lớn mà bạn tin tưởng là 1 ý tưởng hay. Tuy nhiên điều này đang bị lạm dụng quá mức. Ví dụ như nếu bài viết không liên quan gì đến site của bạn hoặc website đó không liên quan gì đến bài viết của bạn thì bạn không nên làm.

3) Các infographics ít liên quan/chính xác - Low Relevance/Accuracy Infographics 
Đây là một chiến lược phổ biến mà nhiều người sử dụng để thúc đẩy website của họ. Các infographic thường rất bắt mắt, thu hút và chúng có thể truyền đạt một số loại thông tin nhất định rất hiệu quả, đó là lý do tại sao chúng phổ biến với rất nhiều user và publisher. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã thất bại trong việc tạo ra các infographic, do tập trung vào số lượng hơn là chất lượng, đây là một điều nên tránh.

4) Neo văn bản - Anchor Text 
Điều này có thể gây lúng túng cho một số người. Như đã đề cập trong bài viết “Những bí mật SEO năm 2013”, tác giả tin rằng Google sẽ hành động (hoặc hành động nhiều hơn) đối với các website có quá nhiều anchor text (được xem như lạm dụng) trong backlink profile của họ.
Anchor text vừa đủ là một điều tốt, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng nó.

5) Doorway Pages 
Doorway là một phương pháp cũ nhưng tốt. Đây là những trang có nội dung rất ít, những trang này sẽ capture search traffic từ người dùng và sau đó chuyển họ sang website khác (trong trường hợp này là site đang chịu trừng phạt)
Đây là cách làm mà trên thực tế một số publisher có thể bị ban, cho nên bạn nên loại bỏ nó càng nhanh càng tốt

6) Các site có tính chất quốc tế - International Sites 
Đôi khi bạn có thể gặp trường hợp một vài website với rất nhiều link từ các trang web quốc gia như Ba Lan, Nga, Hungary…, những trang này được viết hoàn toàn bằng tiếng Ba Lan, Nga, Hungary…, nhưng ngay bên dưới thì có những cụm anchor text viết bằng tiếng Anh, như vậy thường không có ý nghĩa cho lắm. Bạn nên tự hỏi liệu những liên kết quốc tế đó có liên quan gì đến thương hiệu của bạn hay không? Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn nhắm đến thị trường là Việt Nam thì bạn có cần thiết có những liên kết quốc tế như vậy hay không?

7) Blog Carnivals 
Theo cách nói lạc quan, blog carnival là những cộng đồng (community) nơi mà mọi người chia sẻ nội dung, nhận xét của họ, đươc cung cấp bởi người tạo ra blog carnival đó, và các publisher khác có thể đến để tìm các articles để publish lên site của họ. Thật không may là Google không thích blog carnivals. Cũng giống như các article directory, chúng được sử dụng như các mô hình liên kết (link schemes). Tốt hơn hết là bạn nên tránh xa chúng và cũng nên tránh bất kì việc trao đổi, mua bán content nào khác.

8) Bài viết có chất lượng thấp - Poor Quality Content of Any Kind 
Bạn có thể tranh luận về cách thức làm thế nào mà chất lượng bài viết có thể được đo lường bởi một search engine. Website của bạn hay các bài viết của bạn có thu hút được cộng đồng không? Hoặc chúng có nhận được nhiều sự chú ý không? Bạn hãy nhìn vào tín hiệu thời gian lưu lại trên trang (time on page signal). Người dùng có sẵn sàng bỏ ra 2 phút hoặc hơn trên website của bạn hay họ thoát ra ngay?
Việc đưa ra khái niệm authorship bởi Google cho thấy họ đã bắt đầu nỗ lực để tìm ra ai là tác giả xuất bản những nội dung có chất lượng,. Họ đã đo lường và tác động lên tín hiệu time on site

Tóm tắt. 
Link building thực chất cũng giống như việc xây dựng thương hiệu và marketing. Review lại link profile và xác định lại vấn đề của bạn, đó là phần quan trọng của quá trình. Tuy nhiên đó chỉ mới bắt đầu. Một khi bạn thoát khỏi được sự trừng phạt (penalty), bạn cần phải thích ứng với những nỗ lực link building mới để tránh lặp lại những điều này một lần nữa.
Chúc các bạn thành công.
Bài Viết nếu hay thì các bạn hãy like và share cho bạn bè để ủng hộ blog nha.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Lưu trữ Blog

Recent Posts