Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google

Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google
Bảng các yếu tố xếp hạng định kì (theo SearchEngineLand)
Có 4 nhóm chính các yếu tố xếp hạng SEO. Đó là:
         Các yế tố xếp hạng On Pagen (On the Page SEO)
         Các yếu tố xếp hạng Off Page (Off the Page SEO)
         Các hành vi vi phạm (Violations)
         Sự ngăn chặn (Blocking)

Trong đó, mỗi nhóm chính đều có chứa các nhóm con của nó. Mỗi nhóm con chứa một hoặc nhiều yếu tố SEO riêng biệt.
ho tro seo - SEO Table Overview

Theo như hình trên, mỗi ô là một yếu tố SEO, được viết tắt bởi 2 chữ cái. Chữ cái đầu tiên đại diện cho nhóm con chứa yếu tố, chữ cái thứ 2 đại diên cho yếu tố đó. Các yếu tố thường phải được kết hợp với nhau khi làm việc. Các yếu tố đứng riêng lẻ sẽ không đảm bảo việc xếp hạng của các Search Engine. Ví dụ nếu bạn có một trang HTML có tiêu đề hay cũng chưa chắc tốt nếu nội dung trang HTML đó dở tệ, hoặc nếu có nhiều link cũng chưa chắc tốt nếu các link đó có chất lượng thấp. Tuy nhiên, việc có nhiều yếu tố tích cực có thể làm tăng khả năng thành công trong việc SEO.

1) Các yếu tố On Page (On the Page SEO)
Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google

Các yếu tố xếp hạng On Page là các yếu tố mà chủ website (hoặc các nhà phát hành website - publisers)  hoàn toàn có thể control được. Chẳng hạn như: nội dung mà website cung cấp, tầm quan trọng của các thẻ HTML để giúp các bộ máy tìm kiếm xác định sự phù hợp hoặc cấu trúc website sẽ giúp đỡ hoặc cản trở các bộ máy tìm kiếm khi ghé thăm website. 

2) Các yếu tố Off Page (Off the Page SEO)
Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google

Các yếu tố xếp hạng Off Page là các yếu tố mà chủ website (hoặc các nhà xuất bản website - publishers) không thể control trực tiếp được. Các bộ máy tìm kiếm sử dụng các yếu tố này bởi vì chúng đã học được các tín hiệu (signal) từ publisher từ trước và nếu các signal này đứng riêng lẻ 1 mình thì sẽ không giúp ích gì được. Quan trọng hơn, với cơ sở dữ liệu lên đến hàng tỉ trang web trên mạng, việc tìm kiếm manh mối duy nhất trên một trang web là không đủ, các bộ máy phải cần nhiều signal hơn để ước lượng được trang nào là tốt nhất để tìm kiếm. 

3) Các hành vi vi phạm (Violations)
Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google

Các bộ máy tìm kiếm đều muốn người dùng thực hiện SEO web. Chúng hỗ trợ trực tiếp các vấn đề về kỹ thuật SEO và khuyến khích thực hiện nó, bởi vì SEO tốt sẽ làm tốt hơn danh sách của các bộ máy tìm kiếm. Tuy nhiên, một vài kỹ thuật được xem như là “spam” hoặc “black hat”, thực hiên nó sẽ làm cho trang web của bạn bị ranking penalty hoặc tệ hơn là bị ban hoàn toàn từ các bộ máy tìm kiếm.

4) Sự ngăn chặn (Blocking)
Các Yếu Tố Xếp Hạng Của Bộ Máy Google

Blocking là một class mới của ranking signal. Đây là nơi mà các user tìm kiếm có thể tự họ quyết định là họ thích hoặc không thích các trang web từ một website cụ thể nào đó, ngay cả nếu những website đó không vi phạm bất kỳ các quy tắc spam nào.
Sự ngăn chặn có ảnh hưởng lớn đến việc là mỗi cá nhân thực hiện ngăn chặn sẽ nhìn thấy được những gì, tuy nhiên nó cũng có một ảnh hưởng nhất định đến các người dùng khác thấy.

Trọng số (Weighting)
Tất cả các yếu tố trên đều được đặt trọng số, giá trị trong khoảng 1-3, được hiển thị bên góc phải, phía trên của ô yếu tố. 3 là quan trọng nhất, được chú ý nhiều nhất vì nó có ảnh hưởng lớn hơn các yếu tố khác. Các yếu tố có trọng số 1 hoặc 2 thì ít quan trọng hơn.
Các yếu tố Violation và Blocking cũng được đặt trong số, nhưng là số âm, và -3 là kém nhất.

Một vài yếu tố SEO không được đề cập đến
Một vài SEOer kinh nghiệm có thể sẽ tự hỏi tại sao một vài yếu tố không được xem xét đến, ví dụ như thẻ ALT hoặc từ in đậm không được xem như các yếu tố HTML quan trọng?
Câu trả lời một cách tương đối là tác giả không nghĩ những yếu tố đó là quan trọng. Tác giả không cố gắng bao quát hết tất cả các signal có thể (Google có hơn200 signal và hơn 10.000 sub-signal).
Thay vào đó, mục đích của bảng các yếu tố xếp hạng SEO định kỳ này giúp cho những ai mới tìm hiểu SEO tập trung vào những vấn đề chính và có lẽ cũng sẽ giúp một vài SEOer có kinh nghiệm nhìn lại vấn đề thoáng hơn.
Đó là lí do tại sao bài viết này không đề cập hay tranh luận về việc các keyword quan trọng có được đặt ở đầu hoặc ở cuối tag HTML title hay không. Và cũng không đề cập tới việc thẻ H1 có trọng số lớn hơn H2 hay không.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Lưu trữ Blog

Recent Posts